5F Soft Power สร้างแต้มต่อในคุณค่า เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย .

5F Soft Power สร้างแต้มต่อในคุณค่า เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย

.

จากปรากฎการณ์ Soft Power ที่เริ่มกลับมามีบทบาททั้งในสังคมไทยขยายจนถึงต่างชาติ รัฐบาลจึงเล็งเห็นความสำคัญให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันส่งเสริมในการสนับสนุน Soft Power ไทยผ่านวัฒนธรรม 5F เน้นการนำเอกลักษณ์ของไทยมาสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเพื่อสร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ โดยเดินหน้าให้ปี 2566 จัดเทศกาลซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อสร้างกระแสและดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวไทย โดยใช้แนวทางส่งเสริมวัฒนธรรม 5F ต่อยอดกระแสการเดินทางมาท่องเที่ยวไทย ได้แก่

1. อาหาร (Food) อาทิ ประกาศให้ปี 2566 เป็น “ปีแห่งอาหารไทย” (Year of Thai Gastronomy) พร้อมโปรโมทตลาดถนนคนเดิน (Walking Street) และ จะจัดงานเทศกาลอาหารนานาชาติ (Bangkok International Food Festival)

2. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) เปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว Film City Tour Package ตามรอยภาพยนตร์และซีรีส์ชื่อดัง เพื่อผลักดันให้กระแสการเดินทางปี 2566 มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนตามเป้าหมาย 250 ล้านคนต่อครั้ง

3. การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) โครงการแฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ปี 2565 (The 3d international Thai Silk Fashion Week 2022) จัดขึ้นโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร รวมถึงผู้ประกอบการผ้าไหมทั่วประเทศให้มีรายได้และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

4. ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) นำเสนอการต่อสู้มวยไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 มีการจัดงานไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก (Amazing Muay Thai Festival 2023) ที่อุทยานราชภักดิ์ เป็นงานระดับโลก ที่เชิญชวนนักกีฬาและคนรักมวยไทยกว่า 3,500 คน เข้าร่วมงานที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ บันทึกสถิติโลกโดยกินเนสบุ๊ค เรคคอร์ดส์

5. เทศกาล (Festival) “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย Limited Edition 2566” ในช่วงกลางปี โดยจะยกระดับงานประเพณีพื้นเมือง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น เช่น งานเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราชจะจัดประดับไฟเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม เพื่อต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์

#ขยายผลประเด็นสื่อสารประจำสัปดาห์

 

ดูข้อมูลเชิงลึก

โปรโมทโพสต์

ความรู้สึกทั้งหมด

11


image รูปภาพ
image

Line

คะแนนโหวต :
StarStarStarStarStar